Stóriðjutíminn á Íslandi er að renna sitt skeið Guðmundur Franklin Jónsson skrifar 27. október 2025 08:45 Kína tryggir sér orku yfirburði með kolum og kjarnorku – Ísland þarf að snúa sér að ferðaþjónustu og endurheimta stjórn á eigin orkumálum. Í meira en hálfa öld hefur íslensk stóriðja verið burðarás efnahagslífsins.Álverin, kísilverin og málmframleiðslan byggðu á einni einfaldri forsendu: ódýr og hrein orka.Sú forsenda er að bresta. Raforkuverð hækkar, nýjar fjárfestingar dragast saman, og alþjóðleg samkeppni — einkum frá Kína — hefur gjörbreytt leiknum.Spurningin er ekki lengur hvort, heldur hvenær íslensk stóriðja hverfur sem drifkraftur hagkerfisins. ⚡ Kína: orkuver heimsins Kína framleiðir nú meira en þriðjung allrar raforku heimsins og nýtir orkublöndu sem engin önnur þjóð getur keppt við. Kolaraforkuver tryggja stöðugt og ódýrt grunnflæði orku allan sólarhringinn. Vatnsafl, sólarorka og vindorka lækka meðalorkuverð og styðja við græn markmið. Kjarnorka er fjórða stoðin: Kína rekur yfir 50 virka kjarnorkuofna og hefur rúmlega 30 í smíðum, með markmið um 110 GW fyrir 2030 og 200 GW fyrir 2035. Kjarnorkan veitir stöðugt grunnafl með framleiðslukostnaði sem er verulega lægri en raforkuverð fyrir íslenskan iðnað. Þessi samsetning — kol, kjarnorka og endurnýjanleg orka— tryggir Kína stöðugt, ódýrt og fyrirsjáanlegt rafmagn, sem veitir iðnaðinum yfirburði sem Ísland getur ekki keppt við. 🏭 Stóriðja á Íslandi í vanda Á sama tíma stendur íslensk stóriðja á brauðfótum. PCC á Bakka: Framtíð verksmiðjunnar er orðin mjög óviss, og „versta sviðsmyndin“ — að verkefnið verði aldrei að veruleika — er að raungerast (RÚV, 25. október 2025). Norðurál á Grundartanga: Framleiðsla hefur dregist saman um tvo þriðju vegna bilana í kerum; talið er að það taki mánuði að ná aftur fullum afköstum (Mbl., 22. október 2025). Elkem á Grundartanga: Fyrirtækið gæti þurft að draga úr framleiðslu í allt að 60 daga vegna markaðsaðstæðna og hugsanlegra tollaaðgerða í Evrópusambandsins. (Vísir, 24. október 2025). Við þetta bætist landfræðileg staða Íslands.Allt hráefni þarf að flytjast um langa leið til landsins, og útflutningur fullunninnar vöru krefst jafn langra siglinga aftur til markaða í Evrópu, Ameríku og Asíu.Þetta eykur kostnað, minnkar arðsemi og stækkar kolefnisfótspor íslenskrar framleiðslu.Við erum einfaldlega of langt frá mörkuðum til að keppa í verði. 🌍 Tvískinnungur og ósamkeppnishæfni Þrátt fyrir að íslenskt ál og kísill séu framleidd með endurnýjanlegri orku fær landið enga raunverulega umbun fyrir það.Evrópusambandið hyggst leggja á kolefnisjöfnunartolla sem gætu jafnvel gert íslenskt ál dýrara en kínverskt ál framleitt með kolum.Ísland hefur hvorki stærðarhagkvæmni né markaðsaðgang til að verja þessa atvinnugrein. ⏳ Stóriðjutímabilið að ljúka Íslensk stóriðja hefur líklega fimm til tíu ár eftir í núverandi mynd.Þegar orkuverð hækkar, orkupakkar ESB þrengja að sjálfsákvörðunarrétti þjóðarinnar og flutningskostnaður vex, verður íslensk stóriðja einfaldlega óhagkvæm.Það sem áður var styrkleiki — ódýr og hrein orka — er nú orðið veikleiki vegna orkustefnu sem þjónar ekki lengur íslenskum hagsmunum. 🧭 Tími til að snúa við blaðinu Við verðum að gera það sem við gerðum eftir hrunið: endurhugsa forsendurnar.Í stað þess að elta orkustefnu ESB, sem hentar stórum meginlandsríkjum með kol og gas, eigum við að endurheimta stjórn á eigin orkumálum. Alþingi verður að ógilda alla orkupakka og endurskilgreina orku sem það sem hún í raun er — grunnþörf þjóðarinnar.Rafmagn á Íslandi á að vera ódýrt fyrir heimilin og íslensk fyrirtæki. Það er okkar sérstaða og samkeppnisforskot. Orka er ekki aðeins vara; hún er innviður. Hún er forsendan fyrir búsetu, atvinnu og efnahagslegu sjálfstæði Íslands. 🏞️ Ný framtíð: skipulögð ferðaþjónusta og sjálfbær orka Þegar stóriðjan dregst saman verðum við að byggja nýjan grunn undir hagkerfið.Ferðaþjónustan er þegar stærsta útflutningsgrein landsins og á að verða næsti hornsteinn — en hún þarf að vera skipulögð, menntuð og sjálfbær. Það krefst 5 og 10 ára áætlana, samhæfingar við orku- og samgöngustefnu, og stefnu þar sem orka þjónar þjóðinni fyrst — ekki erlendum markaði.Ferðaþjónustan getur orðið það sem stóriðjan var á sínum tíma — burðarás efnahagslífsins, ef hún er skipulögð rétt. ⚠️ Niðurstaða Tími stóriðjunnar á Íslandi er að renna út.En það er ekki endalok heldur tækifæri til að endurheimta stjórn á orkuauðlindum okkar og móta nýja framtíð.Ef Alþingi hefur kjark til að ógilda orkupakkana og skilgreina rafmagn sem þjóðareign sem á að nýtast heimilum og íslenskum fyrirtækjum, þá getur Ísland aftur orðið það sem það átti alltaf að vera:sjálfbært, sjálfstætt og samkeppnishæft orkusamfélag. Höfundur er viðskipta- og hagfræðingur. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Er þetta virkilega svarið frá Þjóðkirkjunni? – þegar barn þarf að flýja úr helgidóm Hilmar Kristinsson Skoðun Glerbrotin í ryksugupokanum Kristín Kolbrún Waage Kolbeinsdóttir Skoðun Hvernig léttum við daglega lífið þitt? Einar Geir Þorsteinsson Skoðun Túrverkir og hitakóf – má ræða það í vinnunni? Já endilega! Katrín Björg Ríkarðsdóttir Skoðun Stóriðjutíminn á Íslandi er að renna sitt skeið Guðmundur Franklin Jónsson Skoðun Draghi-skýrslan og veikleikar Íslands Pawel Bartoszek Skoðun Nokkur orð um sérlausn í flugi Birna Sigrún Hallsdóttir,Hrafnhildur Bragadóttir Skoðun Kína mun ekki bjarga Vesturlöndum að þessu sinni Sæþór Randalsson Skoðun Fyrirmyndar forvarnarstefna í Mosfellsbæ Kjartan Helgi Ólafsson Skoðun Bakslag í opinberri þróunarsamvinnu Gunnar Salvarsson Skoðun Skoðun Skoðun Til hamingju Víkingur Heiðar! Halla Hrund Logadóttir skrifar Skoðun Sjálfbærni með í för – Vegagerðin stígur skref í átt að loftslagsvænni framkvæmdum Hólmfríður Bjarnadóttir skrifar Skoðun Þegar krónur skipta meira máli en velferð barna: Ástæður þess að enginn bauð í skólamáltíðir í Hafnarfirði Jón Ingi Hákonarson skrifar Skoðun Líf eftir afplánun – þegar stuðningur gerir frelsið raunverulegt Steinunn Ósk Óskarsdóttir skrifar Skoðun Á hvorum endanum viljum við byrja að skera af? Davíð Már Sigurðsson skrifar Skoðun Þegar krónur skipta meira máli en velferð barna Jón Ingi Hákonarson skrifar Skoðun Bakslag í opinberri þróunarsamvinnu Gunnar Salvarsson skrifar Skoðun Fyrirmyndar forvarnarstefna í Mosfellsbæ Kjartan Helgi Ólafsson skrifar Skoðun Hvernig léttum við daglega lífið þitt? Einar Geir Þorsteinsson skrifar Skoðun Kína mun ekki bjarga Vesturlöndum að þessu sinni Sæþór Randalsson skrifar Skoðun Er þetta virkilega svarið frá Þjóðkirkjunni? – þegar barn þarf að flýja úr helgidóm Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Átta mýtur klesstar inn í raunveruleikann - hvað er satt og hvað er logið um gervigreindina? Sigvaldi Einarsson skrifar Skoðun Glerbrotin í ryksugupokanum Kristín Kolbrún Waage Kolbeinsdóttir skrifar Skoðun Túrverkir og hitakóf – má ræða það í vinnunni? Já endilega! Katrín Björg Ríkarðsdóttir skrifar Skoðun Draghi-skýrslan og veikleikar Íslands Pawel Bartoszek skrifar Skoðun Nokkur orð um sérlausn í flugi Birna Sigrún Hallsdóttir,Hrafnhildur Bragadóttir skrifar Skoðun Geta öll dýrin í skóginum verið vinir? Steinar Bragi Sigurjónsson skrifar Skoðun Iðjuþjálfun í verki Þóra Leósdóttir skrifar Skoðun Mannfræðingar á atvinnumarkaði: opið bréf til íslenskra atvinnuveitenda Elísabet Dröfn Kristjánsdóttir skrifar Skoðun Íbúðalán Landsbankans og fyrstu kaupendur Helgi Teitur Helgason skrifar Skoðun Að læra íslensku sem annað mál: ný brú milli íslensku og ensku Guðrún Nordal skrifar Skoðun Hamona Benedikt S. Benediktsson skrifar Skoðun Ógn og ofbeldi á vinnustöðum – hvað er til ráða Gísli Níls Einarsson skrifar Skoðun Lesum meira með börnunum okkar Steinn Jóhannsson skrifar Skoðun Kynjajafnrétti á ekki að stöðvast við hurð heilbrigðiskerfisins Elín A. Eyfjörð Ármannsdóttir skrifar Skoðun Stóriðjutíminn á Íslandi er að renna sitt skeið Guðmundur Franklin Jónsson skrifar Skoðun Núll mínútur og þrjátíuogeittþúsund Grétar Birgisson skrifar Skoðun Barnvæn borg byggist á traustu leikskólakerfi Stefán Pettersson skrifar Skoðun Kirkjur og kynfræðsla Bjarni Karlsson skrifar Skoðun Ójöfnuður í fjármögnun nýsköpunarverkefna Elinóra Inga Sigurðardóttir skrifar Sjá meira
Kína tryggir sér orku yfirburði með kolum og kjarnorku – Ísland þarf að snúa sér að ferðaþjónustu og endurheimta stjórn á eigin orkumálum. Í meira en hálfa öld hefur íslensk stóriðja verið burðarás efnahagslífsins.Álverin, kísilverin og málmframleiðslan byggðu á einni einfaldri forsendu: ódýr og hrein orka.Sú forsenda er að bresta. Raforkuverð hækkar, nýjar fjárfestingar dragast saman, og alþjóðleg samkeppni — einkum frá Kína — hefur gjörbreytt leiknum.Spurningin er ekki lengur hvort, heldur hvenær íslensk stóriðja hverfur sem drifkraftur hagkerfisins. ⚡ Kína: orkuver heimsins Kína framleiðir nú meira en þriðjung allrar raforku heimsins og nýtir orkublöndu sem engin önnur þjóð getur keppt við. Kolaraforkuver tryggja stöðugt og ódýrt grunnflæði orku allan sólarhringinn. Vatnsafl, sólarorka og vindorka lækka meðalorkuverð og styðja við græn markmið. Kjarnorka er fjórða stoðin: Kína rekur yfir 50 virka kjarnorkuofna og hefur rúmlega 30 í smíðum, með markmið um 110 GW fyrir 2030 og 200 GW fyrir 2035. Kjarnorkan veitir stöðugt grunnafl með framleiðslukostnaði sem er verulega lægri en raforkuverð fyrir íslenskan iðnað. Þessi samsetning — kol, kjarnorka og endurnýjanleg orka— tryggir Kína stöðugt, ódýrt og fyrirsjáanlegt rafmagn, sem veitir iðnaðinum yfirburði sem Ísland getur ekki keppt við. 🏭 Stóriðja á Íslandi í vanda Á sama tíma stendur íslensk stóriðja á brauðfótum. PCC á Bakka: Framtíð verksmiðjunnar er orðin mjög óviss, og „versta sviðsmyndin“ — að verkefnið verði aldrei að veruleika — er að raungerast (RÚV, 25. október 2025). Norðurál á Grundartanga: Framleiðsla hefur dregist saman um tvo þriðju vegna bilana í kerum; talið er að það taki mánuði að ná aftur fullum afköstum (Mbl., 22. október 2025). Elkem á Grundartanga: Fyrirtækið gæti þurft að draga úr framleiðslu í allt að 60 daga vegna markaðsaðstæðna og hugsanlegra tollaaðgerða í Evrópusambandsins. (Vísir, 24. október 2025). Við þetta bætist landfræðileg staða Íslands.Allt hráefni þarf að flytjast um langa leið til landsins, og útflutningur fullunninnar vöru krefst jafn langra siglinga aftur til markaða í Evrópu, Ameríku og Asíu.Þetta eykur kostnað, minnkar arðsemi og stækkar kolefnisfótspor íslenskrar framleiðslu.Við erum einfaldlega of langt frá mörkuðum til að keppa í verði. 🌍 Tvískinnungur og ósamkeppnishæfni Þrátt fyrir að íslenskt ál og kísill séu framleidd með endurnýjanlegri orku fær landið enga raunverulega umbun fyrir það.Evrópusambandið hyggst leggja á kolefnisjöfnunartolla sem gætu jafnvel gert íslenskt ál dýrara en kínverskt ál framleitt með kolum.Ísland hefur hvorki stærðarhagkvæmni né markaðsaðgang til að verja þessa atvinnugrein. ⏳ Stóriðjutímabilið að ljúka Íslensk stóriðja hefur líklega fimm til tíu ár eftir í núverandi mynd.Þegar orkuverð hækkar, orkupakkar ESB þrengja að sjálfsákvörðunarrétti þjóðarinnar og flutningskostnaður vex, verður íslensk stóriðja einfaldlega óhagkvæm.Það sem áður var styrkleiki — ódýr og hrein orka — er nú orðið veikleiki vegna orkustefnu sem þjónar ekki lengur íslenskum hagsmunum. 🧭 Tími til að snúa við blaðinu Við verðum að gera það sem við gerðum eftir hrunið: endurhugsa forsendurnar.Í stað þess að elta orkustefnu ESB, sem hentar stórum meginlandsríkjum með kol og gas, eigum við að endurheimta stjórn á eigin orkumálum. Alþingi verður að ógilda alla orkupakka og endurskilgreina orku sem það sem hún í raun er — grunnþörf þjóðarinnar.Rafmagn á Íslandi á að vera ódýrt fyrir heimilin og íslensk fyrirtæki. Það er okkar sérstaða og samkeppnisforskot. Orka er ekki aðeins vara; hún er innviður. Hún er forsendan fyrir búsetu, atvinnu og efnahagslegu sjálfstæði Íslands. 🏞️ Ný framtíð: skipulögð ferðaþjónusta og sjálfbær orka Þegar stóriðjan dregst saman verðum við að byggja nýjan grunn undir hagkerfið.Ferðaþjónustan er þegar stærsta útflutningsgrein landsins og á að verða næsti hornsteinn — en hún þarf að vera skipulögð, menntuð og sjálfbær. Það krefst 5 og 10 ára áætlana, samhæfingar við orku- og samgöngustefnu, og stefnu þar sem orka þjónar þjóðinni fyrst — ekki erlendum markaði.Ferðaþjónustan getur orðið það sem stóriðjan var á sínum tíma — burðarás efnahagslífsins, ef hún er skipulögð rétt. ⚠️ Niðurstaða Tími stóriðjunnar á Íslandi er að renna út.En það er ekki endalok heldur tækifæri til að endurheimta stjórn á orkuauðlindum okkar og móta nýja framtíð.Ef Alþingi hefur kjark til að ógilda orkupakkana og skilgreina rafmagn sem þjóðareign sem á að nýtast heimilum og íslenskum fyrirtækjum, þá getur Ísland aftur orðið það sem það átti alltaf að vera:sjálfbært, sjálfstætt og samkeppnishæft orkusamfélag. Höfundur er viðskipta- og hagfræðingur.
Er þetta virkilega svarið frá Þjóðkirkjunni? – þegar barn þarf að flýja úr helgidóm Hilmar Kristinsson Skoðun
Skoðun Sjálfbærni með í för – Vegagerðin stígur skref í átt að loftslagsvænni framkvæmdum Hólmfríður Bjarnadóttir skrifar
Skoðun Þegar krónur skipta meira máli en velferð barna: Ástæður þess að enginn bauð í skólamáltíðir í Hafnarfirði Jón Ingi Hákonarson skrifar
Skoðun Líf eftir afplánun – þegar stuðningur gerir frelsið raunverulegt Steinunn Ósk Óskarsdóttir skrifar
Skoðun Er þetta virkilega svarið frá Þjóðkirkjunni? – þegar barn þarf að flýja úr helgidóm Hilmar Kristinsson skrifar
Skoðun Átta mýtur klesstar inn í raunveruleikann - hvað er satt og hvað er logið um gervigreindina? Sigvaldi Einarsson skrifar
Skoðun Túrverkir og hitakóf – má ræða það í vinnunni? Já endilega! Katrín Björg Ríkarðsdóttir skrifar
Skoðun Mannfræðingar á atvinnumarkaði: opið bréf til íslenskra atvinnuveitenda Elísabet Dröfn Kristjánsdóttir skrifar
Skoðun Kynjajafnrétti á ekki að stöðvast við hurð heilbrigðiskerfisins Elín A. Eyfjörð Ármannsdóttir skrifar
Er þetta virkilega svarið frá Þjóðkirkjunni? – þegar barn þarf að flýja úr helgidóm Hilmar Kristinsson Skoðun