Blaðamannafundurinn sem þurrkaði upp milljarða Þorbjörg S. Gunnlaugsdóttir skrifar 27. október 2022 09:30 Eftir lokun markaða á fimmtudag hélt fjármálaráðherra blaðamannafund þar sem hann kynnti að Íbúðalánasjóður færi að óbreyttu í þrot eftir 12 ár og að þá myndi reyna á ríkisábyrgð. Samkvæmt þessari sviðsmynd liggur líka fyrir að næstu 12 árin á sjóðurinn fyrir skuldbindingum sínum. Á sama fundi kynnti fjármálaráðherra þrjá valkosti. Að ríkið standi við skuldbindingar sínar, að eigendur bréfanna gangi til samninga við ríkið eða að sjóðurinn verði settur í þrot með lagasetningu. Hann boðaði þar „sparnað“ fyrir ríkissjóð sem fólst reyndar í því að ríkissjóður fái á sig 47 milljarða högg strax á næsta ári. Það er upphæð sem slagar upp í allt söluverðmætið sem fékkst af seinni Íslandsbankasölunni. En hvar liggur þá eiginlega sparnaðurinn? Hann liggur í því að aðrir eiga að reikninginn til lengri tíma litið. Í því að lífeyrissjóðir gefi eftir fjárhæðir og taki skuldbindingar í fangið. Hver á að taka reikninginn? Hér þarf að halda til haga hverjir lífeyrissjóðirnir eru. Það er almenningur í landinu. Þar er sparnaður almennings, ekki síst eldri borgara. Sanngirnisspurningin er hvort almenningur á að taka reikninginn fyrir klúðrið við Íbúðalánasjóð í gegnum lífeyrissparnað sinn. Eigendur bréfanna eru líka ýmis góðgerðarfélög sem byggja rekstrargrundvöll sinn á öruggum fjárfestingum með ríkisábyrgð. Í gær sagði Sigrún Jónsdóttir t.d. frá því á facebook að hún hefði í nokkur ár setið í stjórn Styrktarsjóðs hjartveikra barna þar sem hún sá um fjárfestingar og útgreiðslu styrkja til barna með alvarlega hjartagalla. HFF bréfin eru undirstaða reksturs Styrktarsjóðsins. Vaxtagreiðslur og afborganir af þeim gera sjóðnum kleift að greiða styrki sjóðsins. Ef af aðgerðum fjármálaráðherra verður er forsendum kippt undan sjóðnum og greiðslum Styrktarsjóðsins. Sprengjuregn í Kauphöllinni Þegar Kauphöllin opnaði fyrir viðskipti með skuldabréf á mánudag blasti við að ótímabærar og glannalegar yfirlýsingar fjármálaráðherrans höfðu haft töluverð áhrif. Fram hefur komið að gera megi ráð fyrir því að minnsta kosti 100 milljarðar hafi þurrkast upp af eignum kröfuhafa. Ávöxtunarkrafa á ríkisskuldabréf hækkaði strax. Vaxtakostnaður ríkisins getur því aukist töluvert, ekki bara út af fjártjóninu heldur líka vegna yfirlýsinga fjármálaráðherra. Og það má velta fyrir sér áhrifum á lánshæfismat ríkisins. Ef traust og trúverðugleiki ríkisins á markaði laskast þá mun það reynast dýrkeypt. Það vekur upp þær spurningar hvort fyrir lá eitthvert mat á hugsanlegum viðbrögðum markaðarins. Lá t.d. fyrir eitthvert mat um hvort þessi aðgerð myndi hafa áhrif á lánshæfismat ríkisins? Og önnur spurning er hvar hin ábyrga hagstjórn Sjálfstæðisflokksins er eiginlega að fela sig. Enn hafa engar skýringar heyrst á hvers vegna ekki var hægt að hefja samtal við kröfuhafa án þess að blása fyrst í herlúðra. Án þess að fjármálaráðherra stillti þeim upp við vegg með hótunum. Væntanlegar viðræður við lífeyrissjóðina fara nú fram í skugga hótunar um lagasetningu. Hverju ræður fjármálaráðherra svo sem um fjármál ríkisins? Mistökin sem eru rót hins ævintýralegs fjártjóns Íbúðalánasjóðs eru eitt. Þau eru rækilega staðfest í skýrslu rannsóknarnefndar þar sem fram kemur að tveir flokkar eiga þetta klúður skuldlaust (ef hægt er að nota það orð í þessu samhengi). En viðfangsefnið núna er auðvitað staða dagsins í dag. Og það er aðkallandi að þingmenn Framsóknarflokks og Vinstri Grænna svari hvort þau styðja að fara svona í sparnað almennings, eldri borgara og almannaheillafélaga til dæmis, eins og fjármálaráðherra leggur til. Styðja þau þessa hugmyndafræði Sjálfstæðisflokksins? Vitaskuld á að grípa inn stöðu þar sem tap hins opinbera getur verið 18 milljarðar á ári. Svona staða getur ekki fengið að viðgangast lengi. Það hefur hins vegar nákvæmlega verið reyndin. Fyrir lá skýrsla strax 2013 um framtíðarhorfur sjóðsins og um mikla rekstrarerfiðleika. Fjármálaráðherra hefur setið frá 2013. Athafnaleysi fjármálaráðherra í 10 ár skilur eftir sig spurningar um ábyrgð. Þegar ég benti á þetta langvarandi sinnuleysi brást fjármálaráðherra við með því að halda fram að þetta mál hefði ekki verið á hans borði fyrr en 2020. Þar virðist hann gleyma að ráðherraembætti hans felur í sér yfirstjórn opinberra fjármála og efnahagsmála og að hann fer með ríkisábyrgðir. Að það sé ekki í verkefnahring fjármálaráðherra að bregðast við milljarðatapi stenst auðvitað enga skoðun. „Hér varð náttúrulega hrun“ Fjármálaráðherra hefur látið vinna lögfræðiálit þar sem lögð er áhersla að þessi aðferð standist m.a. vegna þess að þetta hafi verið gert með neyðarlögum í hruninu. Ef fjármálaráðherra tekur undir að viðlíka aðstæður séu núna uppi í íslensku efnahagslífi þá eru það sennilega stærstu fréttirnar í þessu máli. Þá hlýtur sú spurning að vakna hvort fjármálaráðherra þurfi ekki að gera þingi og þjóð grein fyrir því að slík hætta sé fyrir dyrum. Mörgum stórum spurningum er hins vegar ósvarað um réttarstöðuna. Hver er t.d. staða þeirra sem setjast við samningaborð með fjármálaráðherra þegar þeirra bíður lagasetning náist samningar ekki? Hvað heitir sú samningatækni annað en hótun? Hverjar eru heimildir ráðherra til að fara með sjóð í þrot sem á fyrir skuldbindingum sínum í meira en áratug til viðbótar? Er hægt að eiga við réttindi kröfuhafa afturvirkt? Fer fjármálaráðherra fram af meðalhófi þegar litið er til þess að ríkið getur gert upp skuldabréfin? Þessum og fleiri spurningum er ósvarað og lögfræðiálit fjármálaráðherra tekur ekki á þeim. Þess vegna hef ég óskað eftir því í fjárlaganefnd að unnið verði lögfræðiálit fyrir þingið. Það hefur verið samþykkt. Það er grundvallarforsenda þess að þingið geti tekið afstöðu til hugmynda ráðherra að lagalega hliðin sé ljós. Sanngirni og traust Því miður er ljóst að allir kostir í stöðunni eru slæmir og allir kostir í stöðunni eru dýrir fyrir almenning í landinu; hvort sem þetta tap fer í gegnum ríkissjóð eða í gegnum lífeyrissjóðina. Mögulega leiðir þetta til þess að skerða þurfi lífeyrisgreiðslur. Komi þetta mál til kasta Alþingis verður stóra réttlætisspurningin hvernig sanngjarnt og eðlilegt er að deila þessu tapi. Hvernig er réttlátast að kostnaðinum við þetta klúður verði dreift í samfélaginu? Það er lykilspurningin. Útfærslurnar skipta miklu máli. Verkefnið er að sameinast um skynsamlega lausn á þessu máli og þá er ekkert að því að menn setjist niður og ræði mögulegar lausnir. Stórkarlalegar yfirlýsingar ráðherra um gjaldþrot og hótanir um lagasetningu voru hins vegar fráleitur upptaktur að samtali. Viðbrögð markaðarins segja alla söguna um það. Ég hef óskað eftir því að fjármálaráðherra komi á opinn fund í fjárlaganefnd þar sem hann geri grein fyrir hugmyndum sínum og áhrifum þeirra á fjárlagagerð, áhrifum á ávöxtunarkröfu á ríkisskuldabréf og lánshæfismat ríkisins – og síðast en ekki síst á traust og trúverðugleika ríkissjóðs. Það verður að vera markmiðið að verja traust til þess hvernig íslenska ríkið og ríkisstjórnin gengur fram. Höfundur er þingmaður Viðreisnar. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Þorbjörg S. Gunnlaugsdóttir Viðreisn Alþingi Efnahagsmál ÍL-sjóður Lífeyrissjóðir Ríkisstjórn Katrínar Jakobsdóttur Mest lesið Takk starfsfólk og forysta ÁTVR Siv Friðleifsdóttir Skoðun Umgengnistálmanir – brot á réttindum barna Einar Hugi Bjarnason Skoðun Tölfræði og raunveruleikinn Jón Frímann Jónsson Skoðun Eldra fólk, þolendum ofbeldis oft ekki trúað Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir Skoðun Þjóðarmorðið í Palestínu Arnar Eggert Thoroddsen Skoðun Tími ábyrgðar í útlendingamálum – ekki uppgjafar Friðþjófur Helgi Karlsson Skoðun Ekki kjósa Stóra stoppið í Ártúnsbrekku Sara Björg Sigurðardóttir Skoðun Meðsek um þjóðarmorð vegna aðgerðaleysis? Pétur Heimisson Skoðun 37 milljarðar gefins á silfurfati Gunnlaugur Stefánsson Skoðun Tóbakslaust Ísland! - Með hjálp stefnu um skaðaminnkun Bjarni Freyr Guðmundsson Skoðun Skoðun Skoðun Sorglegur uppgjafar doði varðandi áframhaldandi stríðin í dag Matthildur Björnsdóttir skrifar Skoðun Tóbakslaust Ísland! - Með hjálp stefnu um skaðaminnkun Bjarni Freyr Guðmundsson skrifar Skoðun Meðsek um þjóðarmorð vegna aðgerðaleysis? Pétur Heimisson skrifar Skoðun Tími ábyrgðar í útlendingamálum – ekki uppgjafar Friðþjófur Helgi Karlsson skrifar Skoðun Takk starfsfólk og forysta ÁTVR Siv Friðleifsdóttir skrifar Skoðun Þjóðarmorðið í Palestínu Arnar Eggert Thoroddsen skrifar Skoðun Eldra fólk, þolendum ofbeldis oft ekki trúað Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir skrifar Skoðun Tölfræði og raunveruleikinn Jón Frímann Jónsson skrifar Skoðun Umgengnistálmanir – brot á réttindum barna Einar Hugi Bjarnason skrifar Skoðun Frá dulúð til daglegs lífs: Hvernig nýjasta gervigreindin vinnur með þér – og gerir þig klárari Sigvaldi Einarsson skrifar Skoðun Stjórnun, hönnun og framkvæmd öryggisráðstafana í Reynisfjöru Magnús Rannver Rafnsson skrifar Skoðun Ósýnilegur veruleiki – Alvarlegt ME og baráttan fyrir skilningi Helga Edwardsdóttir skrifar Skoðun Baráttan um þjóðarsálina Alexandra Briem skrifar Skoðun Lagaleg réttindi skipta máli Kári Garðarsson skrifar Skoðun Pride and Progress: Advancing Equality Through Unity Clara Ganslandt skrifar Skoðun Hver rödd skiptir máli! Þorbjörg S. Gunnlaugsdóttir skrifar Skoðun Sýnum þeim frelsið Þorbjörg Þorvaldsdóttir skrifar Skoðun Endurhæfing skiptir öllu máli í Parkinson Helga G Halldórsdóttir skrifar Skoðun Hinsegin í vinnunni Halla Gunnarsdóttir skrifar Skoðun Við stöndum þeim næst en fáum ekki rödd Svava Bjarnadóttir skrifar Skoðun Sumarorlofið fór í baráttuna fyrir barni - er það sanngjarnt? Sigríður Auðunsdóttir skrifar Skoðun Sjálfstæðisstefnan og frelsið Helgi Áss Grétarsson skrifar Skoðun Sjö staðreyndir í útlendingamálum Þorbjörg S. Gunnlaugsdóttir skrifar Skoðun Þegar fjölbreytileikinn verður ógn: Afneitun, andstaða og ótti við hið mannlega Haukur Logi Jóhannsson skrifar Skoðun Einmanaleiki: Skortir þig tengsl við þig eða aðra? Sigrún Þóra Sveinsdóttir skrifar Skoðun Svargrein: Ísland á víst að íhuga aðild að ESB Ágúst Ólafur Ágústsson skrifar Skoðun Fjölbreytni í endurhæfingu skiptir máli Hólmfríður Einarsdóttir skrifar Skoðun Sumarfríinu aflýst Sigurður Helgi Pálmason skrifar Skoðun Úr skotgröfum í netkerfin: Netárásir á innviði Vesturlanda Ýmir Vigfússon skrifar Skoðun Fordómar gagnvart hinsegin fólki – Reynslusaga Geir Gunnar Markússon skrifar Sjá meira
Eftir lokun markaða á fimmtudag hélt fjármálaráðherra blaðamannafund þar sem hann kynnti að Íbúðalánasjóður færi að óbreyttu í þrot eftir 12 ár og að þá myndi reyna á ríkisábyrgð. Samkvæmt þessari sviðsmynd liggur líka fyrir að næstu 12 árin á sjóðurinn fyrir skuldbindingum sínum. Á sama fundi kynnti fjármálaráðherra þrjá valkosti. Að ríkið standi við skuldbindingar sínar, að eigendur bréfanna gangi til samninga við ríkið eða að sjóðurinn verði settur í þrot með lagasetningu. Hann boðaði þar „sparnað“ fyrir ríkissjóð sem fólst reyndar í því að ríkissjóður fái á sig 47 milljarða högg strax á næsta ári. Það er upphæð sem slagar upp í allt söluverðmætið sem fékkst af seinni Íslandsbankasölunni. En hvar liggur þá eiginlega sparnaðurinn? Hann liggur í því að aðrir eiga að reikninginn til lengri tíma litið. Í því að lífeyrissjóðir gefi eftir fjárhæðir og taki skuldbindingar í fangið. Hver á að taka reikninginn? Hér þarf að halda til haga hverjir lífeyrissjóðirnir eru. Það er almenningur í landinu. Þar er sparnaður almennings, ekki síst eldri borgara. Sanngirnisspurningin er hvort almenningur á að taka reikninginn fyrir klúðrið við Íbúðalánasjóð í gegnum lífeyrissparnað sinn. Eigendur bréfanna eru líka ýmis góðgerðarfélög sem byggja rekstrargrundvöll sinn á öruggum fjárfestingum með ríkisábyrgð. Í gær sagði Sigrún Jónsdóttir t.d. frá því á facebook að hún hefði í nokkur ár setið í stjórn Styrktarsjóðs hjartveikra barna þar sem hún sá um fjárfestingar og útgreiðslu styrkja til barna með alvarlega hjartagalla. HFF bréfin eru undirstaða reksturs Styrktarsjóðsins. Vaxtagreiðslur og afborganir af þeim gera sjóðnum kleift að greiða styrki sjóðsins. Ef af aðgerðum fjármálaráðherra verður er forsendum kippt undan sjóðnum og greiðslum Styrktarsjóðsins. Sprengjuregn í Kauphöllinni Þegar Kauphöllin opnaði fyrir viðskipti með skuldabréf á mánudag blasti við að ótímabærar og glannalegar yfirlýsingar fjármálaráðherrans höfðu haft töluverð áhrif. Fram hefur komið að gera megi ráð fyrir því að minnsta kosti 100 milljarðar hafi þurrkast upp af eignum kröfuhafa. Ávöxtunarkrafa á ríkisskuldabréf hækkaði strax. Vaxtakostnaður ríkisins getur því aukist töluvert, ekki bara út af fjártjóninu heldur líka vegna yfirlýsinga fjármálaráðherra. Og það má velta fyrir sér áhrifum á lánshæfismat ríkisins. Ef traust og trúverðugleiki ríkisins á markaði laskast þá mun það reynast dýrkeypt. Það vekur upp þær spurningar hvort fyrir lá eitthvert mat á hugsanlegum viðbrögðum markaðarins. Lá t.d. fyrir eitthvert mat um hvort þessi aðgerð myndi hafa áhrif á lánshæfismat ríkisins? Og önnur spurning er hvar hin ábyrga hagstjórn Sjálfstæðisflokksins er eiginlega að fela sig. Enn hafa engar skýringar heyrst á hvers vegna ekki var hægt að hefja samtal við kröfuhafa án þess að blása fyrst í herlúðra. Án þess að fjármálaráðherra stillti þeim upp við vegg með hótunum. Væntanlegar viðræður við lífeyrissjóðina fara nú fram í skugga hótunar um lagasetningu. Hverju ræður fjármálaráðherra svo sem um fjármál ríkisins? Mistökin sem eru rót hins ævintýralegs fjártjóns Íbúðalánasjóðs eru eitt. Þau eru rækilega staðfest í skýrslu rannsóknarnefndar þar sem fram kemur að tveir flokkar eiga þetta klúður skuldlaust (ef hægt er að nota það orð í þessu samhengi). En viðfangsefnið núna er auðvitað staða dagsins í dag. Og það er aðkallandi að þingmenn Framsóknarflokks og Vinstri Grænna svari hvort þau styðja að fara svona í sparnað almennings, eldri borgara og almannaheillafélaga til dæmis, eins og fjármálaráðherra leggur til. Styðja þau þessa hugmyndafræði Sjálfstæðisflokksins? Vitaskuld á að grípa inn stöðu þar sem tap hins opinbera getur verið 18 milljarðar á ári. Svona staða getur ekki fengið að viðgangast lengi. Það hefur hins vegar nákvæmlega verið reyndin. Fyrir lá skýrsla strax 2013 um framtíðarhorfur sjóðsins og um mikla rekstrarerfiðleika. Fjármálaráðherra hefur setið frá 2013. Athafnaleysi fjármálaráðherra í 10 ár skilur eftir sig spurningar um ábyrgð. Þegar ég benti á þetta langvarandi sinnuleysi brást fjármálaráðherra við með því að halda fram að þetta mál hefði ekki verið á hans borði fyrr en 2020. Þar virðist hann gleyma að ráðherraembætti hans felur í sér yfirstjórn opinberra fjármála og efnahagsmála og að hann fer með ríkisábyrgðir. Að það sé ekki í verkefnahring fjármálaráðherra að bregðast við milljarðatapi stenst auðvitað enga skoðun. „Hér varð náttúrulega hrun“ Fjármálaráðherra hefur látið vinna lögfræðiálit þar sem lögð er áhersla að þessi aðferð standist m.a. vegna þess að þetta hafi verið gert með neyðarlögum í hruninu. Ef fjármálaráðherra tekur undir að viðlíka aðstæður séu núna uppi í íslensku efnahagslífi þá eru það sennilega stærstu fréttirnar í þessu máli. Þá hlýtur sú spurning að vakna hvort fjármálaráðherra þurfi ekki að gera þingi og þjóð grein fyrir því að slík hætta sé fyrir dyrum. Mörgum stórum spurningum er hins vegar ósvarað um réttarstöðuna. Hver er t.d. staða þeirra sem setjast við samningaborð með fjármálaráðherra þegar þeirra bíður lagasetning náist samningar ekki? Hvað heitir sú samningatækni annað en hótun? Hverjar eru heimildir ráðherra til að fara með sjóð í þrot sem á fyrir skuldbindingum sínum í meira en áratug til viðbótar? Er hægt að eiga við réttindi kröfuhafa afturvirkt? Fer fjármálaráðherra fram af meðalhófi þegar litið er til þess að ríkið getur gert upp skuldabréfin? Þessum og fleiri spurningum er ósvarað og lögfræðiálit fjármálaráðherra tekur ekki á þeim. Þess vegna hef ég óskað eftir því í fjárlaganefnd að unnið verði lögfræðiálit fyrir þingið. Það hefur verið samþykkt. Það er grundvallarforsenda þess að þingið geti tekið afstöðu til hugmynda ráðherra að lagalega hliðin sé ljós. Sanngirni og traust Því miður er ljóst að allir kostir í stöðunni eru slæmir og allir kostir í stöðunni eru dýrir fyrir almenning í landinu; hvort sem þetta tap fer í gegnum ríkissjóð eða í gegnum lífeyrissjóðina. Mögulega leiðir þetta til þess að skerða þurfi lífeyrisgreiðslur. Komi þetta mál til kasta Alþingis verður stóra réttlætisspurningin hvernig sanngjarnt og eðlilegt er að deila þessu tapi. Hvernig er réttlátast að kostnaðinum við þetta klúður verði dreift í samfélaginu? Það er lykilspurningin. Útfærslurnar skipta miklu máli. Verkefnið er að sameinast um skynsamlega lausn á þessu máli og þá er ekkert að því að menn setjist niður og ræði mögulegar lausnir. Stórkarlalegar yfirlýsingar ráðherra um gjaldþrot og hótanir um lagasetningu voru hins vegar fráleitur upptaktur að samtali. Viðbrögð markaðarins segja alla söguna um það. Ég hef óskað eftir því að fjármálaráðherra komi á opinn fund í fjárlaganefnd þar sem hann geri grein fyrir hugmyndum sínum og áhrifum þeirra á fjárlagagerð, áhrifum á ávöxtunarkröfu á ríkisskuldabréf og lánshæfismat ríkisins – og síðast en ekki síst á traust og trúverðugleika ríkissjóðs. Það verður að vera markmiðið að verja traust til þess hvernig íslenska ríkið og ríkisstjórnin gengur fram. Höfundur er þingmaður Viðreisnar.
Skoðun Sorglegur uppgjafar doði varðandi áframhaldandi stríðin í dag Matthildur Björnsdóttir skrifar
Skoðun Frá dulúð til daglegs lífs: Hvernig nýjasta gervigreindin vinnur með þér – og gerir þig klárari Sigvaldi Einarsson skrifar
Skoðun Stjórnun, hönnun og framkvæmd öryggisráðstafana í Reynisfjöru Magnús Rannver Rafnsson skrifar
Skoðun Ósýnilegur veruleiki – Alvarlegt ME og baráttan fyrir skilningi Helga Edwardsdóttir skrifar
Skoðun Sumarorlofið fór í baráttuna fyrir barni - er það sanngjarnt? Sigríður Auðunsdóttir skrifar
Skoðun Þegar fjölbreytileikinn verður ógn: Afneitun, andstaða og ótti við hið mannlega Haukur Logi Jóhannsson skrifar